วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Why Should You Learn About Information Technology?

          ชีวิตของเราในปัจจุบัน ล้วนมีเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องตั้งแต่ตื่นนอน ระหว่างวัน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้ในเวลาอาบน้ำ ไฟฟ้าที่ให้แสงสว่าง รถยนต์ที่เป็นพาหนะในการเดินทาง โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร อินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการทำงาน  และสิ่งต่างๆมากมาย ทำให้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เทคโนโลยีต่างๆมีแนวโน้มที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของมนุษย์ทุกๆคนในปัจจุบันเลยก็ว่าได้
          นอกจากนี้เทคโนโลยียังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทต่างๆ สามารถดำเนินงานได้อย่างมีระบบ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบัญชี ฝ่ายการตลาด ฝ่ายการเงิน ฝ่ายผลิต ฝ่ายทรัพยาการบุคคลและฝ่ายสนับสนุนต่างๆ ทำให้เกิดการใช้ข้อมูลร่วมกันในการวิเคราะห์ ทำให้มีการบริหารและการวางแผนงานของแผนกต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทอาจจะประเมินผลประโยชน์จากการลงทุน(ROI)ในด้าน Information Technology และ Information System ได้ยาก เนื่องจากเป็นการลงทุนในระบบ จึงยากที่จะประเมินออกมาเป็นตัวเลขได้
          การที่บริษัทต่างๆให้ความสำคัญกับ IT และ IS นี่เองทำให้เกิดเป็นยุค Digital Economy คือ ระบบเศรษฐกิจที่คอมพิวเตอร์สามารถเชื่อมโยงคนทุกคนหรือทุกแผนกในอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน สามารถทำงานร่วมกันผ่านระบบ IT และ IS ทำให้กระบวนการต่างๆใช้เวลาสั้นลง และลดความผิดพลาดต่างๆที่เกิดจากคน เช่น การใช้ระบบ ฺBAR Code ในทุกกระบวนการการรักษาในโรงพยาบาล เพียงแค่ยิง BAR Code ระบบก็จะบอกข้อมูลประวัติของผู้ป่วยนั้นๆทันที หรือแม้กระทั่งการสั่งจ่ายยา เป็นต้น
         จะเห็นได้ว่า ระบบ IT และ IS สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทได้ แต่อย่างไรก็ตาม สินค้าเทคโนโลยีก็มีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทที่พัฒนาและขายเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องระวังอยู่เสมอ เนื่องจากหากสินค้าเทคโนโลยีตัวใหม่ๆ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้มากกว่า เทคโนโลยีที่รุ่นเก่ากว่า หากไม่มีการพัฒนา ก็ยากที่จะอยู่รอดได้ เช่น Sony พัฒนา Sony Walkman ขึ้นมา แต่ก็ต้องถูดทดแทนด้วยเครื่องเล่น MP3 และ IPOD ทำให้ Walkman ของ Sony มีส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงเป็นอย่างมาก หรือแม้แต่การออก Play station 3 ที่มีเทคโนโลยีที่เกินความต้องการของตลาดเกินไป ทำให้ประสบความล้มเหลวในการออกสินค้า
          ดังนั้นการศึกษา Information Technology จึงช่วยให้เราเห็นถึงความสำคัญของ IT และรู้จักใช้มันให้เป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวเรา ชุมชนและองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น