วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

AI613 Class2 lecture summary

                ใน Class นี้ เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญและความหมายของคำว่า IT ทำให้รู้ว่า IT มีส่วนให้การทำงานต่างๆเป็นไปได้อย่างง่ายดายขึ้น และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เช่น MARY KAY ใช้ระบบ IT ในการติดต่อกับลูกค้า และใช้สำหรับธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจอื่นๆที่ใช้ระบบ IT ในการสั่งซื้อสินค้า และเช็คสต๊อกสินค้าผ่านทาง smart phone ได้ ซึ่งอาจกล่าวได้เลยว่า ระบบ IT เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการดำเนินธุรกิจ
Information Systems : Concept & Definition
                Data เป็นเพียงข้อมูล หรือข้อเท็จจริงที่เก็บรวบรวมมา ในความเข้าใจผมก็คือข้อมูลปฐมภูมิที่ยังไม่ผ่านการดัดแปลงใดๆ เมื่อนำ Data ที่เก็บรวบรวมมาได้มาประมวลผล เราก็จะได้ Information หรือสารสนเทศ ซึ่ง Data ขององค์กรนั้นจะมีอยู่เยอะมาก ทำให้เราไม่สามารถจะเก็บข้อมูลเหล่านั้นได้ทั้งหมด องค์กรจึงเลือกเก็บเฉพาะ Data ที่สำคัญๆที่จำเป็นในการประมวลเป็น Information เพื่อใช้ประโยชน์ ซึ่งการเก็บข้อมูลต่างๆเหล่านั้น องค์กรต้องอาศัยทั้ง Hardware Software และอาจต้องใช้ Human resources เพื่อไปเก็บข้อมูล และนำมาประมวลผลเป็นสารสนเทศ และเมื่อนำสารสนเทศไปใช้ในการตัดสินใจในองค์กร ก็จะทำให้องค์กรเกิดมี Knowledge หรือความรู้ในด้านนั้นๆต่อไป]

Classification and Evolution of Information Systems
  1. Personal and Productivity Systems เป็นระบบที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนการทำงานส่วนบุคคล
  2. Transaction Processing System ระบบที่ใช้ในการบันทึกรายการต่างๆภายในองค์กร เป็นระบบที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นระบบพื้นฐานที่สุดภายในองค์กรเพื่อเป็นตัวเก็บ Data ต่างๆที่เกิดขึ้น เช่น พวกระบบบัญชี ระบบแคชเชียร์ 
  3. Functional and Management information system เป็นระบบที่ไว้ค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับผู้จัดการระดับกลางในการตัดสินใจ เพราะมีการเปรียบเทียบข้อมูลได้ ข้อมูลในระบบ MIS ได้มาจากการบันทึกข้อมูลภายหลัง Transaction processing system
  4. Enterprise Information Systems เป็นระบบที่สามารถ link ข้อมูลและสารสนเทศต่างๆไปยังหน่วยงานอื่นๆ ถือเป็นการเชื่อมหลายๆหน่วยงานเข้าด้วยกัน 
  5. Inter-organizational systems เป็นระบบที่ connect หลายๆหน่วยงานเข้าด้วยกัน เช่น connect กับสาขาอื่นๆ ในต่างประเทศ 
  6. Global Information Systems เป็นระบบที่ทำให้สามารถเชื่อมต่อบริษัทต่างๆที่อยู่คนละประเทศกัน และรวมกันจนเป็น Global
  7. Very Large and Special Systems เป็นระบบที่ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับองค์กรต่างๆได้ทั่วโลก เช่นระบบที่ใช้ในการจองตั๋วเครื่องบิน
ตัวอย่างระบบ IT
Supply chain management system
เป็นระบบที่บริหาร Supply chain ขององค์กร
Knowledge management system
ระบบที่เก็บความรู้ต่างๆขององค์กร เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้ในครั้งต่อๆไป เพราะความรู้ที่เกิดขึ้นหากไม่เก็บไว้ ความรู้นั้นก็จะอยู่กับคนคนเดียว เมื่อนำมาเก็บไว้ องค์การสามารถใช้ประโยชน์จากความรู้เหล่านั้นร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และสามารถเอาความรู้ไปต่อยอดได้อีกด้วย

Presentation
E-Paper เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ Black Light ให้ความสว่างในการแสดงผล บันทึกข้อความและภาพได้โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า มีน้ำหนักเบา โค้งงอได้ ไม่ทำให้ปวดตาเหมือนจอคอมพิวเตอร์ เพราะหลอกภาพจะมีการกระพริบอยู่ตลอดเวลา
Tablet PC คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก พกพาง่าย มีลักษณะต่างๆที่ทำให้สะดวกในการใช้งาน เช่น หน้าจอสัมผัสแต่ก็มีข้อเสียคือระบบประมวลผลที่ต่ำกว่า Personal Computer ธรรมดา ราคาค่อนข้างสูง และเกิดความเสียหายได้ง่าย
Green IT คือแนวคิดใหม่ที่ต้องการลดพลังงานในการสร้างและทำลายสินค้าพวก IT ต่างๆ เช่นพวกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จึงมีการออกแบบวัสดุที่นำมาผลิตให้สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ รวมไปถึงขั้นตอนต่างๆให้ลดพลังงานที่ใช้น้อยลง เพื่อให้สิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบน้อยลง

ID : 5202113014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น