วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

CaseII Building an E-Business at Fedex Corporation

1. Identify the networks cited in this case
  • Virtual Private Network (VPN) เป็นระบบที่ทำให้สาขาต่างๆ ซัพพลายเออร์ ลูกค้า มีการเชื่อมต่อเข้ากับระบบหลัก โดยจะต้องทำการล็อกอินก่อนเข้าใช้ เมื่อเชื่อมต่อได้ระบบจะทำการกำหนด IP Address ของเครื่อง ทำให้เครื่องนั้นๆเสมือนเป็นเครือข่ายเดียวกันกับระบบหลัก ทำให้สามารถรักษาเครือข่ายภายในองค์กรไว้ได้ นอกจากนี้การรับส่งข้อมูล จะมีการเข้ารหัสแพคเกจของข้อมูลก่อนส่ง และเมื่อถึงปลายทางก็จะมีการถอดรหัสออกเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งจากประโยชน์เช่นนี้ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งสาขา ลูกค้า และซัพพลายเออร์ในทุกมุมโลก สามารถเชื่อมต่อเพื่อเช็คข้อมูลที่ตนใช้ในระบบได้
  • Internet Connectivity เป็นตัวเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องให้เป็นเครือข่ายเดียวกัน ทำให้ลูกค้าที่ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ เช่นตรวจเช็คว่าสินค้าที่ตนส่งอยู่ในขั้นตอนใดไปถึงที่ไหนแล้ว
  • Leased-Line Connectivity เป็นระบบที่ทำให้ FedEx มีการเชื่อมต่อกับ Internet ตลอดเวลา ทำให้ Fedex มีความคล่องตัวในการบริหารงานในองค์กร ทำให้ทุกคนในองค์กรสามารถใช้บริการอินเตอร์เน็ตได้ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสารทั้งในและนอกองค์กรและเพิ่มความคล่องตัวในการใช้บริการอินเตอร์เน็ตมากขึ้น
  • Value-Added Network (VAN) เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะที่ให้บริการมากกว่าการติดต่อสื่อสารกันโดยปกติ โดยจะมีการระบุอำนาจการเข้าถึงข้อมูลที่ใช้ได้ของแต่ละบุคคลทีอยู่ในเครือข่าย เช่น ระบบ Electronic Data Interchange (EDI) ที่ทำให้ Supplier สามารถดูข้อมูลเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของตนเองได้ เป็นต้น
 2. How does IT improve performance of FedEx?
          จากระบบ IT ที่ FedEx ได้ใช้ดังกล่าว ทำให้ FedEx มีเครือข่ายที่มีการแบ่งปันข้อมูลกันในแบบ Real-time ทำให้การบริหารงานเกิดประสิทธิภาพ ลดเวลาในการดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ ทำให้มีความรวดเร็วในการบริการ ทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะลดต้นทุนได้แล้ว ยังทำให้สร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น จากการที่มีการใช้ระบบ VAN ซึ่งทำให้ FedEx มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากบริการส่งสินค้าให้ธุรกิจพวก E-Commerce ด้วย
3. In what ways are personalization and customization provided?
         FedEx มี Software และ Hardware หลากหลายรูปแบบ ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น FedEx PowerShipMC, FedEx Ship Manger Server, FedEx ShipAPI, FedEx Net-Return หรือรวมเรียกว่า FedEx Direct Link ซึ่งออกแบบระบบมาให้ง่ายต่อผู้ใช้งาน ซึ่งทำให้ FedEx สามารถตอบสนองความต้องการ Personalization และ Customization ของลูกค้าได้
4. What are benefits to customer?
          ช่วยให้ลูกค้าบริหารงานได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากการดำเนินการต่างๆสามารถทำงานภายในหน้าเว็บเลย นอกจากนี้ลูกค้าที่เป็นธุรกิจยังลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงานส่งสินค้า เนื่องจากใช้ระบบ EDI ในการรับส่งข้อมูลการสั่งซื้อของลูกค้าไปยัง FedEx เลย ทำให้เกิดความถูกต้องของข้อมูลและความรวดเร็วในการส่งสินค้า ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้ามีความพึงพอใจ ทำให้ลูกค้ามีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ลูกค้าสามารถติดตามว่าของที่ทำการส่งไปแล้วอยู่ในที่แห่งใดได้ ทำให้มีความพึงพอใจมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น